31 C
Cần Thơ
8 Tháng mười một, 2024

MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN – C

Lời Chúa (Lc 19,1-10)

27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.30 Người thứ hai,31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? ” 34 Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

Tìm hiểu

– Bài đọc I: Chuyện một bà mẹ và 7 đứa con tử đạo. Họ dám chết bởi vì họ tin tưởng vào cuộc sống mai sau.

– Tin Mừng: Chúa Giêsu tranh luận với nhóm Sađốc về vấn đề kẻ chết sống lại.

Suy niệm

Những người thuộc phái Sađốc đến hỏi Chúa Giêsu không phải chỉ để biết lời dạy của Người mà còn muốn gài Người vào thế bí. Nhưng vị tôn sư Giêsu đã trả lời bằng hai điều minh xác cho 1 đề tài. Trước hết là sự khác nhau cách tuyệt đối giữa cuộc sống đời này và cuộc sống đời sau: cuộc sống mai hậu là cuộc sống vĩnh cửu, con người không còn chết nữa, vì thế cũng không có vấn đề “nối dõi tông đường” như ở đời này. Kế đến, Chúa Giêsu khẳng định cách giải thích sách Luật Môsê của nhóm Sađốc là không chính xác: Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống chứ không phải là Chúa của kẻ chết. Đây cũng là niềm hy vọng của 7 anh em trong sách Macabê khi họ sẵn sàng chịu chết để bày tỏ lòng trung thành với Thiên Chúa Yahvê. Đây cũng là niềm hy vọng vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô nơi người Kitô hữu như thánh Phaolô khích lệ trong thư gởi tín hữu Texalônica. Và điều này cũng chính là niềm tin của chúng ta, niềm hy vọng của chúng ta và của cả Giáo hội trong thời đại hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin củng cố niềm tin của con, để con tin rằng có sự phục sinh và có cuộc sống đời đời. Xin ban cho con khả năng biết vun trồng, hạt giống phục sinh đã được Ngài gieo trong cuộc đời, khi con lãnh nhận Bí Tích Thanh tẩy. Sau cùng, xin biến đổi con để con biết sống cuộc sống đời đời ngay trong cõi tạm này. Amen.

Thực hành

Tôi quyết tâm chừa một tật xấu và tập một nhân đức để bày tỏ “hạt giống phục sinh” đang lớn lên trong cuộc đời của mình.

Thơ Tin Mừng

Một khi kẻ chết phục sinh

Mọi người sống lại giống in thiên thần

Khuyên ta sống ở trên trần

Ngay lành Chúa thưởng phúc ân Thiên đàng.

Bài viết liên quan

CHƯƠNG TRÌNH NGÀY HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : Thứ Ba, ngày 13.09.2022

Vũ Văn Hài

Khai mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế tại Budapest

Vũ Văn Hài

CHƯƠNG TRÌNH TUẦN THÁNH – PHỤC SINH

Vũ Văn Hài