NHÀ BÁC HỌC SAY MÊ CHUỖI MÂN CÔI

NHÀ BÁC HỌC SAY MÊ CHUỖI MÂN CÔI

Gk. Phan Văn Giàu

Trên một chuyến xe lửa từ Paris xuống miền Nam nước Pháp hành khách đông nghẹt ồn ào, kẻ lên người xuống ngổn ngang, có một chàng thanh niên dáng vẻ trí thức, khuôn mặt vô cùng thanh tú đang cố gắng len lỏi giữa dòng người để tìm một chỗ ngồi.

Bất chợt anh thấy một ông cụ già đang ngồi một mình trên băng ghế trống với đôi môi mấp máy. Anh ta bước đến gần, ông lão vẫn không hề hay biết. Chỉ đến khi anh chàng ngồi sát bên cạnh, anh đưa mắt nhìn thấy chuỗi tràng hạt cụ cầm trên tay và lúc này tai anh nghe rõ mồn một tiếng đọc kinh…thì ra ông cụ đang lần chuỗi hạt mân côi.

Chàng trai tỏ ra khó chịu, anh bắt chuyện với ông già nhà quê ấy và tự giới thiệu mình là sinh viên Y Khoa. Chàng bắt đầu mở to tờ báo khoa học có đăng hình nhà bác học Louis Pasteur, đang nghiên cứu về một đề tài bàn luận về vi trùng học.

Vỗ vai ông cụ, anh nói: “Bác có cần sách báo gì để đọc, cho cháu điạ chỉ, cháu sẵn sàng gửi đến cho Bác. Thời nay văn minh rồi, ai còn tụng niệm như Bác nữa.

Ông Cụ gật đầu, đọc hết kinh kính mừng…Cụ mở ví ra, rút một tấm danh thiếp đưa cho chàng sinh viên. Chàng cầm tấm danh thiếp và đọc: “Bác Học Louis Pasteur, Giám Đốc Viện nghiên cứu vi trùng học quốc tế, Giáo sư chuyên khoa Đại Học hoá học và sinh vật học.”

Chàng sinh viên bật ngửa, kêu to lên: thì ra đây là một vị đại Giáo sư mà mình đang là học trò của Ông. Chàng liền so sánh hình chụp trong tờ báo khoa học, và hình ông Cụ nhà quê đang ngồi lần chuỗi Mân Côi, thì giống y chang. Chàng liền quỳ xuống bên cạnh Ông Cụ, xin lỗi, và cúi hôn chuỗi hạt Mân Côi mà Cụ đang cầm trong tay. Rồi chàng trở về chỗ ngồi, nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ, và hối hận…Còn Ông Cụ vẫn tiếp tục lần chuỗi Mân Côi…

Câu chuyện đời thường của nhà Bác học Louis Pasteur kể về cách ông tuyên xưng Niềm Tin Kitô Hữu của mình dù là nơi công cộng, trên xe lửa. Bản thân là một Kitô hữu, tôi tự hỏi đã bao giờ tôi tự hào tuyên xưng Thiên Chúa là Vua của tôi qua cuộc sống nơi những người quanh tôi chưa? Đã bao giờ tôi cầu nguyện vì lòng mến và hành động theo tiếng gọi của Tình Yêu chưa? Bởi vì yêu là tuyên xưng tình yêu và chiến đấu vì người mình yêu. “Tình yêu không có hành động là tình yêu chết. Hành động mà không có tình yêu là tình yêu giả!”. Và Đức Mẹ sẽ trợ giúp cho chúng ta một tình yêu đích thực dành cho Thiên Chúa qua tràng chuỗi Mân Côi.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?