MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – C

TIN MỪNG (Lc 5,1-11)

 1 Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. 4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.”5 Ông Si-môn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.”6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm. 8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! “9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.”11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

Tìm hiểu

Bài đọc I tường thuật ơn gọi của Ngôn sứ Isaia: Khi nghe tiếng Chúa, Isaia đã nhanh chóng đáp lại. Bài Tin Mừng tường thuật ơn gọi của Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng đáp lời mời gọi cách nhanh chóng. Trong bài đọc II, Phaolô nói về ơn gọi của mình: mặc dù ông không xứng đáng, nhưng vì Chúa gọi, nên ông đáp lại lời mời gọi của Ngài.

Suy niệm

Từ bỏ là điều kiện đầu tiên để có thể trở nên người môn đệ của Chúa. Từ bỏ là chính là hoán cải, là lời mời gọi đầu tiên của Chúa Giêsu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Từ bỏ không làm cho mình nghèo đi mà trái lại, làm cho mình thêm phong phú. Bởi vì từ bỏ không làm mình đánh mất chính bản thân nhưng lại được Thiên Chúa đong đầy hồng ân. Từ bỏ để trở thành môn đệ của Chúa là chấp nhận bước vào một cuộc phiêu lưu nhưng là một cuộc phiêu lưu trong sự tín thác hoàn toàn vào lời hứa của Chúa: sẽ là người thu phục người ta. Lời mời gọi dành cho Phêrô cũng dành cho chúng ta hôm nay. Lời mời gọi này giúp chúng ta biết từ bỏ mọi sự, biết tín thác vào Chúa và biết thực thi Ý Chúa trong cuộc sống mỗi ngày. Hẳn là không dễ dàng để ra khỏi vỏ ốc xem ra có vẻ an phận của mình, nhưng với sức mạnh của Lời Chúa, chúng ta có thể thực hiện được nếu chúng ta dám buông mình theo Lời Người.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin mở đôi mắt, để con biết nhận ra sự hiện diện của Ngài. Xin mở đôi tai, để con biết lắng nghe lời mời gọi của Ngài. Xin mở rộng tâm hồn, để con quảng đại bước theo Ngài và trở thành chứng nhân của tình yêu Nước Trời. Amen.

Thực hành

Để bước theo Chúa trọn vẹn hơn, tôi tập từ bỏ một thói quen xấu và luyện tập một thói quen tốt.

Thơ Tin Mừng

Chúa ban mẻ cá lạ lùng

Phêrô và các bạn ông kinh hoàng

Trở về từ bỏ mọi đàng

Ra đi chinh phục thế gian cho Thầy

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?