Mục Vụ Lời Chúa – Chúa Nhật VI Thường niên – C

Mục Vụ Lời Chúa – Chúa Nhật VI Thường niên – C

Từ trên núi đi xuống

LẮNG NGHE  (Lc 6, 17.20-26)

17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn.

20 Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói:”Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.21 “Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.”Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. 22 “Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa.23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế. 24 “Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. 25 “Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. “Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. 26 “Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.

TÌM HIỂU

Chúa Giêsu vừa từ trên núi đi xuống cùng với những kẻ mà người đã chọn và công bố những lời thật quan trọng. Người hướng về phía các môn đệ, những kẻ đã bỏ mọi sự mà bước theo Người và chỉ với họ, Người có thể mặc khải khuôn mặt thần linh mà không ai có thể thấy được. Chúa Giêsu “ngước mắt lên” nhìn các môn đệ, nghĩa là Người dành một sự tôn trọng thật sự cho họ, một cử chỉ buộc họ phải nghe Lời Người không phải cách lơ là như những lời ta nghe ngoài chợ, mà phải chú tâm đón nhận Lời Người là một mặc khải điều bí nhiệm.

Những người nghèo theo thánh Luca là những người bần cùng đói khổ, là những người không có gì để sống, những người đang phải đói, những người đang phải khóc. Những người này không bị lãng quên trong mắt của Thiên Chúa. Hạnh phúc cho họ là vì Thiên Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời họ và sẽ làm cho họ thỏa lòng vì Thiên Chúa là Đấng yêu thương con người.

SUY NIỆM

Nói về những mối phúc với những tính chất mà Tin Mừng đề cập dường như là không logic trong bối cảnh một xã hội đề cao cuộc sống hưởng thụ và chủ nghĩa thực dụng. Tuy nhiên cũng trong bối cảnh hôm nay, chúng ta cũng thấy có một sự chia rẽ trong xã hội với một tầng lớp ngày càng giàu lên và phần đông còn lại là những người nghèo khổ. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng ngôn từ so sánh: khốn cho những ai đang no – phúc cho những ai đang đói, khốn cho những ai đang cười – phúc cho những ai đang khóc… Tất nhiên Chúa Giêsu không có ý loan báo một cuộc xét xử vội vàng. Người đưa ra lời mời gọi mọi người biết xích lại gần nhau hơn cho một thế giới đại đồng: người giàu nhận biết chung quanh mình còn quá nhiều người thiếu thốn, ai đang cười hãy lưu tâm đến những người đang khóc và những ai đang có của ăn hãy biết chia sẻ cho những người đói ăn.

Thiên Chúa tạo dựng con người và muốn cho con người được hạnh phúc. Chính con người đã gây cho nhau những đau khổ và bất công. Thiên Chúa đến với con người nhưng không phải để làm thế cho con người, cũng không phải để cất khỏi ngay lập tức sự nghèo đói và tổ chức lại trật tự thế giới. Thiên Chúa không đến với chúng ta và nói: Ta đầy quyền năng và các ngươi thì yếu hèn. Ta sẽ bảo vệ các ngươi. Ta sẽ giải quyết tất tần tật những vấn đề của các ngươi… Không! Thiên Chúa đã không làm như thế! Người đã đến không phải để xóa bỏ mọi nỗi khổ đau nhưng là để chia sẻ, để thâm nhập, để mang trọn vẹn những đau khổ của kiếp người. Đó chính là Tin Mừng: Thiên Chúa nhập thể để sống với, sống cùng, sống trong và chấp nhận đau khổ đến chết vì nhân loại. Đó chính là trọng tâm của mặc khải Kitô giáo.

No nê, vui cười và hạnh phúc thực sự chỉ có thể là kết quả của một tâm hồn biết quảng đại chia sẻ, biết lắng nghe Lời Chúa và bước đi trong đường lối của Người.

CẦU NGUYỆN

Lạy Thiên Chúa là bạn của những ai đang nghèo hèn đói khổ, chúng con xin phó thác nơi Ngài tất cả những niềm đau của nhân thế. Xin Chúa ban thêm niềm tin và hy vọng để chúng con luôn nhận ra Ngài đang hiện diện trong cuộc đời mình. Xin làm cho mọi người trên mặt đất này biết tôn trọng công bình và biết chia sẻ cho những người kém may mắn. Chúng con cầu xin nhờ danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

THỰC HÀNH

Tôi sẽ an ủi những ai đang buồn sầu khóc lóc hoặc cảm thông chia sẻ với những ai đang gặp cảnh cô đơn trong cuộc sống.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?