NGÀY VỀ BÊN MẸ

NGÀY VỀ BÊN MẸ

Từ nhiều năm nay, Trung tâm hành hương Đức Mẹ Fatima Rạch Súc – Gp. Cần Thơ đã trở thành điểm đến quen thuộc của bà con lương-giáo; nơi dừng chân của những tâm hồn mỏi mệt vì cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền, họ chạy đến dưới chân Mẹ để được Mẹ an ủi, chở che. Vì thế mà chưa khi nào đài Đức Mẹ vắng người đọc kinh cầu nguyện. Vào ngày 13 hàng tháng, con cái Mẹ từ khắp nơi tụ về để dâng lên Mẹ những tràng chuỗi Mân Côi sốt sắng và dâng cả những ước nguyện riêng tư cho Mẹ. Cách riêng vào ngày 13.05 và 13.10 hàng năm, Trung tâm hành hương sẽ tổ chức quy mô hơn và tất nhiên, số lượng người về bên Mẹ cũng đông hơn. Năm nay, ngày 13.10.2022 được tổ chức vào đúng thời điểm triều cường lịch sử tràn về, nhiều con đường trong Thành phố Cần Thơ chìm trong biển nước,việc đi lại vô cùng khó khăn và đầy bất trắc. Tuy nhiên, tình yêu dành cho Mẹ Maria đã không ngăn nổi bước chân của những người con từ phương xa về bên Mẹ: Mẹ Fatima Rạch Súc.

Sáng sớm ngày 13.10, cơn mưa nặng hạt kéo dài từ 6g30 – 8g00 cộng với triều cường lên sớm hơn mọi ngày khiến sân nhà thờ ngập lênh láng. Tuy nhiên, sau khi dứt cơn mưa thì triều cường cũng bắt đầu rút và nắng lên, nhiều người đã có mặt tại đài Đức Mẹ để chuẩn bị tâm hồn cho ngày hành hương kính Mẹ.

9g00 sáng, Thánh lễ khai mạc tại đài Đức Mẹ do cha sở Giáo xứ Tân Thạnh (hạt Sóc Trăng) chủ tế cùng với cha phó Tân Thạnh và Cha sở Trà Ban và khoảng 150 bà con giáo dân tham dự, trong đó có 100 bà con thuộc giáo xứ Tân Thạnh. Ngoài giờ Thánh lễ, bà con giáo dân được sắp xếp để có các cha trực ở các tòa giải tội tại đài Đức Mẹ và trong khuôn viên nhà thờ. Vào lúc 12g00, thánh lễ tại nhà thờ do cha sở Phêrô Vũ Văn Hài chủ tế, cha Vs. Nguyễn Đình Thịnh (Rau Răm) đồng tế và giảng lễ. Trước Thánh lễ là cuộc Rước kiệu Đức Mẹ với sự tham dự của đội trống Trung tâm hành hương và nhóm Khôi Bình Bô Na cùng trên 1.200 giáo dân từ các họ đạo trong và ngoài giáo phận như: Bò Ót, Sài Gòn, Long Mỹ, Thới Lai, Phụng Hiệp, Sóc Trăng, Bô Na…Bé Hiền Trân đã tham gia hát bài Kìa bà nào trong cuộc rước kiệu và ca đoàn giáo xứ Rạch Súc phụ trách hát lễ.

15g00, thánh lễ do cha Phêrô Huỳnh Phúc Hậu, cha sở họ đạo Ômôn chủ tế cùng với cha phó Ômôn và khoảng 400 bà con giáo dân của các họ đạo: Ômôn, Bằng Tăng, Phước Thới, Long Mỹ, Thới Lai và một số bà con trong Tp.Cần Thơ.

Sau các Thánh lễ, quý bà con được phục vụ bữa ăn tại Căn-tin của giáo xứ. Ngoài 3 bữa ăn chính, bà con còn được thưởng thức món “bắp nấu nhà trồng”, xôi cúc, bánh mì, bánh ngọt và cà phê để lấy sức mà đi đến cùng hành trình về bên Mẹ Fatima.

Giờ diễn nguyện lần chuỗi mầu nhiệm Năm sự vui do cha sở Phêrô hướng dẫn bắt đầu lúc 18g30 với sự tham gia của các em thiếu nhi giáo xứ Rạch Súc mở màn bằng vũ khúc Từ lúc mẹ nói lời xin vâng qua những điệu múa quạt uyển chuyển, đơn sơ nói lên tâm tình xin vâng của Mẹ với chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Dòng Mến Thánh Giá diễn lại tâm tình vui mừng và tạ ơn của 2 người Mẹ: Maria và Isave qua ca múa Này linh hồn tôi; Dòng Chúa Quan Phòng với chục thứ ba: Mẹ Maria sinh Chúa trong hang đá và dòng Con Đức Mẹ Bình Thủy với nét đặc trưng dân ca đã diễn lại việc lạc và tìm được Chúa Giesu trong đền thánh. Ngoài ra, bé Hiền Trân với chất giọng cao vút đã góp mặt trong 2 tiết mục đầu với ca khúc của Nhạc sư Hải Linh “Nữ Vương Mân Côi” và cuối với bài hát “Mẹ Fatima Rạch Súc” do thầy Gioan Khắc Lộc sáng tác. Ca đoàn giáo xứ Rạch Súc với phần chỉ huy của cô Hằng đã góp một tiết mục hợp xướng thật đặc sắc, nổi bật. Phần lần chuỗi kết hợp diễn nguyện đã để lại trong tâm hồn mỗi người những rung động thiêng liêng, những âm vang trìu mến và tâm tình yêu mến Mẹ Maria cách đặc biệt và rất riêng.

Ngày hành hương về bên Mẹ kết thúc bằng thánh lễ bế mạc lúc 20g00 do cha Antôn Vũ Văn Triết – Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Cần Thơ chủ tế cùng với quý cha đồng tế Đôminicô Để (quản lý), cha phó Từ Xá cùng khoảng 750 bà con giáo dân. Trước giờ lễ có cuộc rước kiệu do đội trống của Trung tâm hành hương Đức Mẹ Rạch Súc và đội trống trắc của giáo xứ Từ Xá phụ trách. Ca đoàn An Hòa phụ trách hát lễ.

Có thể dùng tâm tình của Mẹ Maria xưa để nói lên thay cho lời kết rằng:

“ Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…

Vì… Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…”

Thật vậy, Chúa đã làm biết bao điều kỳ diệu để ngày hành hương về bên Mẹ được diễn ra thuận lợi và tốt đẹp. Cám ơn nhau vì sự cộng tác rất nhiệt tình của tất cả mọi người từ ban ẩm thực, ban trật tự, ban tiếp tân…và về tất cả. Xin Mẹ Fatima Rạch Súc tiếp tục giang tay che chở và bảo vệ đoàn con cái của Mẹ, để giữa cảnh gian nan và lầm than của kiếp người, chúng con không thất vọng và ngã lòng, vì biết rằng có Mẹ luôn phù trì, che chở.

TTB

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?