MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN – C

Lời Chúa (Lc 19,1-10)

1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó.5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! “6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! “8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.”9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

Tìm hiểu

– Bài đọc I: không nhìn đến tội lỗi loài người, để họ còn ăn năn hối cải.

– Đáp ca: Chúa là Đấng chậm giận và giàu tình thương.

– Tin Mừng: Chúa đến để tìm và cứu những gì đã hư mất.

Suy niệm

“Cứu độ” nghĩa là được giải thoát khỏi điều xấu, nhưng trên hết “cứu độ” có nghĩa là điều thiện hảo được ban tặng cho con người. Chúa Giêsu biết con người có tội, Người tha thứ cho họ, Người diễn tả tình yêu với họ và chờ mong họ trở về để hưởng ơn cứu độ. Dakêu đã khởi đi từ việc nhận ra tình yêu tha thứ của Chúa, đến việc hoán cải và thay đổi đời sống theo lời mời gọi của tình yêu mà ông vừa lãnh nhận. Chúa Giêsu tuyên bố thật rõ ràng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”. Ơn cứu độ không chỉ xuất hiện trong tương lai, ở thế giới mai hậu, nhưng là ở ngay trong giây phút hiện tại của cuộc sống con người. Như thế, “ngày của Chúa” không chỉ là ngày Cánh Chung mà còn là “hôm nay”, ngay trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống của người Kitô hữu.

Cầu nguyện

Lạy Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến con, để đưa con ra khỏi vũng lầy tội lỗi, giải thoát con khỏi xích xiềng sự dữ, và ban cho con ơn cứu độ. Amen.

Thực hành

Tôi sẽ giúp ai đó cần đến mình một lời động viên, hoặc giúp người nghèo 1 món quà để cụ thể hoá ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã tặng ban cho nhân loại như ông Dakêu đã làm.

Thơ Tin Mừng

Da-kêu đón Chúa vào nhà

Hưởng ơn tha thứ chan hoà xót thương

Đổi thay đời sống lạ thường

Khiêm nhu bác ái là đường Chúa mong.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?