MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Lời Chúa (Lc 3,15-16.21-22)

15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a!16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. 21 Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra,22 và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.

Tìm hiểu

Tiên tri Isaia đã loan báo Thiên Chúa giải thoát con người khỏi kiếp nô lệ và muốn con người sống mãi trong sự tự do (BĐ I). Thiên Chúa thực hiện ơn cứu chuộc nơi Chúa Giêsu, Đấng được tấn phong là Kitô trong khi Người nhận phép rửa tại sông Giodan (Bài TM). Thánh Phaolô chia sẻ niềm vui lớn lao: “ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người” (BĐ II).

Suy niệm

Thánh Gioan Tiền Hô mới là người đầu tiên chỉ cho con người thấy ơn Cứu Độ đang đến. Biết mình là nhỏ, biết Người đến sau là lớn… là một dấu hiệu trưởng thành trong đời sống thiêng liêng, vì như vậy, biết chỗ đứng của mình, biết lùi lại phía sau. Tội của Satan là đã không biết và không nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng “mạnh thế” hơn mình. Tội của Adam và Eva cũng là mong ước mình “mạnh thế” hơn hoặc như Thiên Chúa. Tội của mỗi người chúng ta cũng chính là muốn loại bỏ Thiên Chúa và không muốn chấp nhận Người “mạnh thế” trong cuộc đời mình.

Phép Rửa của Chúa Giêsu, trong nước và trong Thánh Thần, là phép rửa đầu tiên của Kitô giáo. Nước rửa sạch, thanh tẩy, nhưng không chỉ có vậy, mà còn có sức mạnh của Thánh Thần biến đổi tận tâm can nữa. Chúng ta được Rửa tội trong nước và trong Thánh Thần để trở thành đền thờ của Chúa Ba Ngôi, được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Bí tích Rửa tội là cánh cửa mở cho chúng ta bước vào kho tàng ơn thánh. Bí tích Rửa tội thật sự tái sinh chúng ta trong Thánh Thần và biến chúng ta thành con Thiên Chúa trong Chúa Kitô. Như vậy, chúng ta có Chúa là Cha, Chúa Giêsu là Anh Cả… và được gia nhập vào đại gia đình thiên quốc. Chúng ta hãy hiểu biết và xác tín mạnh mẽ về phẩm giá của mình. Điều này đưa chúng ta đến thái độ sống tình hiếu thảo với Cha trên trời và sống tình yêu thương với mọi người là anh chị em với nhau.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đón nhận phép rửa của Gioan để cảm thông với thân phận hèn yếu của nhân loại và thánh hoá dòng nước trong Thánh Thần. Xin giúp chúng con biết sống trọn vẹn Bí Tích Rửa Tội đã lãnh nhận bằng đời sống trung thành trong niềm tin, vững vàng trong niềm hy vọng và nồng nàn trong tình mến. Amen.

Thực hành

Tôi nhớ lại Phép Rửa mình đã lãnh nhận để tạ ơn Chúa vì hồng ân đức tin và tình yêu cứu độ Người đã tặng ban.

Thơ Tin Mừng

Chúa chịu phép rửa Gioan

Là Ngài tự hạ làm thân thấp hèn

Nêu gương tuyệt đối khiêm nhường

Để ta sám hối theo đường Chúa đi.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?