CÂY THẬP GIÁ CỦA CON NẶNG

CÂY THẬP GIÁ CỦA CON NẶNG

Gk. Phan Văn Giàu

Thầy Napleon kể câu chuyện vui sau đây:

Một hôm, Chúa Giêsu hiện ra cho hai trong số muôn vàn đồ đệ của Ngài, và đem họ đến một đầu đường trao cho mỗi người một cây thập giá giống nhau và nói: “Mỗi người chúng con hãy vác lấy Thập giá này đi đến cuối đường trước mặt, Ta sẽ đón các con ở đó”.

Nói xong Chúa biến đi. Hai môn đệ bắt đầu vác Thập giá mình. Người thứ nhất xem ra vác nhẹ nhàng, chân rảo bước càng ngày càng nhanh xem ra như không có vấn đề gì cản trở hay phiền phức gì cả, nội trong ngày, anh đã đến cuối đường và gặp Chúa Giêsu đứng chờ sẵn ở đó. Người thứ hai mãi sang chiều ngày hôm sau mới đi trọn con đường. Cuối đường anh xem ra rất mệt mỏi, không còn vác mà kéo lê cây Thập giá và xem ra mỗi lúc càng nặng nề thêm, hầu như kiệt sức. Vừa gặp Chúa Giêsu, anh phàn nàn ngay: “Chúa đối xử bất công quá. Chúa cho con cây Thập giá thật nặng, còn anh kia thì Chúa cho nhẹ hơn, vì thế anh ấy đến trước con lâu như vậy”. Gương mặt vui tươi của Chúa bổng trở nên nghiêm nghị đáp:

“Này con, Ta không đối xử bất công đâu. Hai cây Thập giá giống nhau và nặng bằng nhau. Con đừng trách móc Thập giá nặng nhẹ. Nó trở nên nặng là vì trong tâm hồn con, ngay từ đầu và trong suốt thời gian trên quãng đường Ta đã chỉ, con luôn luôn than phiền trách móc Thập giá nặng, càng than phiền thì Thập giá càng trở nên nặng nề. Người bạn đồng hành của con đã đến trước, vì lúc nào tâm hồn anh cũng tràn đầy yêu thương. Tình yêu làm cho Thập giá trở nên nhẹ nhàng”.

Đối với Kitô hữu, Thập giá là dấu chỉ tình thương cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Kitô: “Không có tình yêu nào coa quý hơn tình yêu dám chết cho người mình yêu”. Thập giá là dấu chỉ của người Kitô hữu, bởi được mang danh Kitô. Vì thế, phải sống như Đức Kitô, đi vào con đường thập giá Chúa đã đi, vui nhận thập giá trong đời.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?