MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – C

Lời Chúa (Lc 3,10-18)

10 Đám đông hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây? “11 Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.”12 Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì? “13 Ông bảo họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.”14 Binh lính cũng hỏi ông: “Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì? ” Ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình.” 15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a! 16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa.17 Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”18 Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.

Tìm hiểu

– Trong bài đọc I (Xp 3,14-18), ngôn sứ Xôphônia kêu gọi “thiếu nữ Sion”, tức là dân Chúa, hãy vui mừng vì Thiên Chúa đang ngự đến giữa họ. Trong bài Tin Mừng (Lc 3,10-18), Gioan tẩy giả chỉ cho người ta những điều cụ thể phải làm để khi Chúa đến họ có thể thoát khỏi sự trừng phạt và vui hưởng những ơn lành của Ngài. Và trong bài đọc II (Pl 4,4-7), thánh Phaolô lặp đi lặp lại lời hô hào hãy vui lên, vì Chúa đã gần đến.

Suy niệm

Sứ điệp của Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta “Hãy vui lên!”. Lời Chúa chỉ cho chúng ta thấy rõ đâu là lý do hân hoan của những người tin vào Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ, đó là tất cả động lực của cuộc sống của người tín hữu. Muốn hoà mình vào niềm vui của Phụng vụ, người Kitô hữu và Giáo Hội không thể không liên đới với những người đang khao khát đổi mới, đang khát vọng phẩm giá con người. Hơn thế nữa, Giáo Hội Chúa Kitô không thể đứng ngoài những cuộc đấu tranh cho hoà bình, bình đẳng, tôn trọng con người, phát triển xã hội mà loài người đang theo đuổi. Sống Mùa Vọng là sống liên đới với người nghèo, là sống công bình với tha nhân, là sống hoà giải với hết mọi người, là sống yêu thương, an bình trong mọi hoàn cảnh, là đấu tranh cho tình huynh đệ và khơi lên niềm vui cho những ai đang chán nản, thất vọng, chán chường vì không có niềm tin, vì đã mất niềm tin nơi con người, nơi xã hội và cả nơi Thiên Chúa nữa.Vui lên anh em! Hãy vui lên trong niềm vui của Chúa!

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã từ bỏ vinh quang thiên quốc để đến ở giữa chúng con trong sự nghèo hèn của kiếp sống con người. Xin cho chúng con biết đón nhận Ngài với tấm lòng thành, với thái độ khiêm tốn và con tim hoán cải, để chúng con được vui luôn nhờ Tin Mừng cứu độ mà Ngài tặng ban. Amen.

Thực hành

Để chuẩn bị mừng Đại Lễ Giáng Sinh, tôi quyết tâm tìm đến với Bí Tích Giao Hoà.

Thơ Tin Mừng

Gioan khuyên bảo mọi người

Thực thi bác ái giúp người khổ đau

Kiếm tìm Chúa chẳng khó đâu

Nơi người nghèo khó khổ đau giữa đời

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?