MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG – NĂM C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG – NĂM C

Lời Chúa (Lc 3,1-6)

1 Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-khô-nít, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên,2 Kha-nan và Cai-pha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa.3 Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội,4 như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.5 Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng.6 Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Tìm hiểu

– Trong bài đọc I (Br 5,1-9), ngôn sứ Ba rúc thông báo “Thiên Chúa đã ra lệnh phải bạt thấp núi cao và gò nổng có tự lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu”.

– Trong bài Tin Mừng (Lc 3,1-6), Gioan tẩy giả kêu gọi người ta dọn đường cho Chúa đến bằng cách sám hối hoán cải đời sống.

– Và trong bài đọc II (Pl 1,4-6.8-11), Thánh Phaolô kêu gọi tín hữu Philipphê dọn đường bằng cách bồi dưỡng tình mến và cố gắng sống tinh tuyền trong khi chờ đợi Chúa quang lâm.

Suy niệm

Gioan Tiền Hô được Chúa sai đến với dân Người để loan báo Đấng Messia sắp đến. Để có thể đón tiếp Đấng Messia cách hoàn hảo, cần phải chuẩn bị thật tốt con đường trong tâm hồn. Cần phải không chỉ có nghĩa là một quyết tâm mà còn phải là một khởi đầu trong hành trình hoán cải. Điều này bắt đầu từ việc chú ý lắng nghe Lời Chúa với niềm tin tưởng để hướng tới sự thay đổi thật sự trong đời sống. Nếu chúng ta biết lắng nghe và ấp ủ Lời Chúa trong tâm hồn, thì chính Lời Hằng Sống ấy sẽ làm cho suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta luôn  hướng về những điều thiện hảo. Chỉ cần chúng ta quảng đại bước tới trong hành trình hoán cải, thì dẫu dặm đường có khó khăn trắc trở, chúng ta vẫn sẽ nếm cảm được niềm hạnh phúc ngọt ngào của ơn an ủi do Đấng luôn đồng hành cùng con người ban tặng cho những ai thành tâm kiếm tìm Người. Và khi đó, chúng ta cũng sẽ khám phá ra rằng mình đang sở hữu được sự tự-do-mới, sự tự do đích thực. Sự lựa chọn thật rõ ràng: chọn lựa dứt khoát sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng để được sống trong niềm vui vì gặp được chính Chúa Giêsu.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin khơi lên trong tâm hồn chúng con thái độ thống hối chân thành. Và như thế, Đấng Messia có thể đến ngự nơi “hang đá ấm cúng và tinh tuyền” là tâm hồn của mỗi người chúng con.

Thực hành

Lập lại thường xuyên trong ngày lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 50,12).

Thơ Tin Mừng

Gioan Tẩy Giả dọn đường

Đón mừng Chúa đến yêu thương dân Ngài

Sửa đường nẻo Chúa cho ngay

Hồi sinh sám hối ăn chay hãm mình.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?