MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG – A

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG – A

Lời Chúa (Mt 24, 37-44)

 37 “Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.38 Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu.39 Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.40 Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại;41 hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại. 42 “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.43 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

Tìm hiểu

– Tương lai tốt đẹp được khơi lên bởi ngôn sứ Isaia (Bài đọc I)

– Nghĩ đến nó, tác giả Tv 2 hân hoan hát mừng Thiên Chúa (Đáp ca).

– Đức Giêsu khuyên hãy tỉnh thức  sẵn sàng chờ đón nó (Bài Tin Mừng)

– Thánh Phaolô giải thích thế nào là tỉnh thức sẵn  sàng (Bài đọc II).

Suy niệm

Những bài đọc của Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng cho chúng ta thấy rõ hơn về sự bất ngờ và sự cận kề của ngày “Con Người sẽ đến”. Trong cuộc sống trôi nhanh của nhân loại, con người thường chỉ quan tâm nhiều đến chuyện ăn, chuyện uống, dựng vợ gả chồng… Bài Tin Mừng khiến chúng ta ý thức rõ hơn qua lời loan báo ngày Cánh Chung. Sự đợi chờ mà Giáo hội muốn con cái mình sống trong Mùa Vọng là sự đợi chờ mang tính tích cực vì chúng ta hướng về Đấng đã đến trong lịch sử, đang đến trong hiện tại và sẽ đến trong ngày Cánh Chung để hoàn thành công trình Cứu Độ của Chúa Cha. Thái độ chờ đợi tích cực là góp phần của mình để Ơn Cứu Độ tỏ lộ mỗi ngày 1 rõ nét hơn, hiệu quả hơn trong thời gian và chung tay góp phần đưa lịch sử nhân loại đến thời viên mãn. Điều này được cụ thể hoá bằng đời sống chứng nhân, chu toàn những bổn phận hằng ngày với lòng yêu mến, cầu nguyện liên lỉ và tích cực góp phần làm cho xã hội thêm tốt đẹp. Làm như thế là chúng ta đang sống niềm hy vọng và đang cộng tác với Thiên Chúa làm cho Lời Hứa Ơn Cứu Độ của Người sớm thành toàn trong cuộc đời mỗi người, trong Giáo Hội và trên toàn thể vũ trụ này.

Cầu nguyện

Maranatha! Lạy Chúa Giêsu xin mau đến! Xin mau đến trong tâm hồn mỗi người chúng con, để biến đổi chúng con nên những chứng nhân cho niềm hy vọng vào Ơn Cứu Độ mà Ngài đã đem đến cho nhân loại. Amen.

Thực hành

Mỗi ngày, tôi đọc làm 1 việc lành để bày tỏ lòng mong đợi Chúa đến.

Thơ Tin Mừng

Ngày Ngài ngự đến trong mây

Là ngày tận thế ai hay được mà

Niềm hy vọng của chúng ta

Vững tin cậy mến thiết tha đón Ngài.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?