CHÚA KHÔNG CÓ TAY

Cropped studio shot of Jesus Christ extending his arm in assistance

CHÚA KHÔNG CÓ TAY

Cropped studio shot of Jesus Christ extending his arm in assistance

Cuộc thế chiến thứ II vừa kết thúc, một toán lính đồng minh tình nguyện đến giúp đỡ nhân dân ở miền Bắc nước Ba Lan tái thiết lại những gì đã bị chiến tranh tàn phá.

Dân làng không yêu cầu họ làm công tác gì, cũng không xin giúp đỡ thuốc men, thực phẩm hay nông cụ. Họ chỉ xin các binh sĩ đồng minh tái thiết một pho tượng đã bị bể nát tan tành. Từ nhiều thế kỷ qua, pho tượng này là niềm tự hào của người dân trong làng. Giờ đây pho tượng chỉ còn là những mảnh vụn nằm vung vãi dưới đất.

Họ bắt tay vào việc – công việc thật khó khăn. Nhưng cuối cùng các binh sĩ cũng nhặt lại được từng mảnh vỡ và dựng lại được pho tượng. Chỉ có điều là còn thiếu hai phần của pho tượng vì không tìm thấy.

Họ dựng pho tượng giữa quảng trường của ngôi làng và phủ lên một tấm vải lụa. Tấm vải này chỉ được mở ra bằng một nghi thức do ông xã trưởng chủ tọa. Khi dân chúng tề tựu đông đủ, ông đọc diễn văn cám ơn các binh sĩ đồng minh và cho mở tấm vải lụa ra.

Mọi người đều kêu lên với tất cả kinh ngạc. Pho tượng tuyệt đẹp, nhưng lại không có tay. Dưới chân pho tượng Chúa Ki-tô Vua không có tay này, mọi người đọc được hàng chữ viết thật lớn: “TA KHÔNG CÓ TAY, CÁC CON CÓ THỂ CHO TA MƯỢN ĐÔI TAY CỦA CÁC CON KHÔNG”.

Trong chương trình cứu độ nhân loại, Thiên Chúa luôn cần đến sự cộng tác của con người ở mọi thời, mọi nơi.

Lịch sử cứu độ cũng cho thấy, Thiên Chúa đã chọn Abraham làm tổ phụ của một dân tộc, qua họ ơn cứu độ đến với toàn thể nhân loại. Để giải phóng Israel khỏi nô lệ bên Ai Cập, Thiên Chúa đã chọn Mô-sê; để có một vị vua cai trị Israel, Thiên Chúa đã chọ Đa-vít; để hướng dẫn dân sống theo đường lối của Thiên Chúa, tuân giữ các giới răn, Thiên Chúa đã chọn các ngôn sứ;…để Chúa Giê-su xuống thế làm người, Thiên Chúa đã chọn Đức Maria.

Ngày nay, Đức Giê-su cũng muốn cho các hoạt động của Ngài được tiếp tục qua Hội Thánh, qua sự hợp tác nhiệt thành của tất cả mọi thành phần dân thánh. Điều quan trọng là chúng ta có dám hy sinh để cộng tác với Chúa hay không ? Chúa cần thiện chí của chúng ta, cần đôi bàn tay của chúng ta để trao ban niềm vui, tình yêu và sự phục vụ của chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa yêu thương mọi người và muốn con người cộng tác với Chúa trong kế hoạch cứu độ để muôn dân được sự sống đời đời. Xin Chúa cho chúng con trở thành những cánh tay của Chúa, hợp tác với Chúa xây dựng Nước Chúa ở trần gian này và làm cho danh Chúa được mọi người nhận biết. Đây, đôi bàn tay nhỏ nhắn, gầy còm của con, con sẽ cho Chúa mượn.

Gk. Phan Văn Giàu

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?