MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN – C

Tìm hiểu (Luca 12,32-48)

32“Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em. 33 “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá.34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

35 “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” 41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? “42 Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. 47 “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

Tìm hiểu

– Bài đọc I: Trong đêm Vượt qua, Chúa đã giải phóng dân Do thái khỏi ách nô lệ Ai cập.

– Tin Mừng: Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải tỉnh thức như người đầy tớ đợi chủ về.

Suy niệm

Từ chìa khoá của đoạn Tin Mừng này là “Tỉnh thức”. Chúa Giêsu dùng 2 dụ ngôn để minh họa bài học tỉnh thức:

– Dụ ngôn người đầy tớ tỉnh thức đợi về: “thắt lưng cho gọn” (luôn luôn sẵn sàng làm việc), và “thắp đèn cho sẵn” (luôn luôn sẵn sàng phục vụ).

– Dụ ngôn quản gia trung thành: phải trung thành phục vụ mọi người cho tới khi Chúa Quang lâm.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin hướng lòng con luôn nghiêng về Thánh Ý Chúa, và xin dạy bảo con biết luôn theo lối bước của Ngài bằng một niềm tin son sắc. Amen.

Thực hành

Tôi cố gắng chu toàn bổn phận cách vui vẻ và với tâm tình yêu mến.

Thơ Tin Mừng

Phải luôn tỉnh thức sẵn sàng

Thắt lưng cho gọn sẵn sàng ai ơi

Thắp tin cậy mến suốt đời

Đợi chờ giờ phút Chúa Trời viếng thăm.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?