MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN – C

TIN MỪNG (Lc 6,27-38)

27 “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, 28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. 29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. 30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. 31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. 32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. 33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. 34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. 35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. 36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy”.

TÌM HIỂU

Đoạn Tin Mừng này gợi lên trong tâm trí người môn đệ về cách thức Thiên Chúa yêu thương họ, để đến lượt mình, họ cũng biết yêu thương tha nhân như vậy. Chúa Giêsu công bố những lời này bởi lẽ Người đã sống những lời này trước tiên. Mỗi người môn đệ sẽ thực thi tình yêu thương vì họ đã biết được căn tính của Thiên Chúa là tình yêu và họ thể hiện khuôn mặt yêu thương của Người ngay trong cuộc sống hằng ngày.

SUY NIỆM

Lời của Chúa Giêsu có thể làm cho chúng ta khó hiểu. Xã hội hiện nay bày ra trước mắt chúng ta những bất bình đẳng thật sâu sắc. Trong xã hội này có nhiều người giàu có thừa mứa của cải trong khi còn biết bao người nghèo khó, thậm chí thiếu thốn cả những nhu cầu cần thiết cho một cuộc sống xứng với phẩm giá con người. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta tận trong sâu thẳm cõi lòng là hãy cho những gì chúng ta có, dù là dư thừa hoặc là cả những gì đang thiết thân trong cuộc sống của mình. Phương pháp tốt nhất để sử dụng của cải cách khôn ngoan là trao tặng cho những ai không có gì những điều chúng ta đang sở hữu. Bởi vì khi chúng ta cho đi là lúc chúng ta mở bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của nhân loại. Người tuôn đổ cực kỳ đầy tràn hồng ân cho những tâm hồn biết chia sẻ cách quảng đại. Chúng ta luôn có dư dật những “của cải” có thể trao tặng cho tha nhân: nụ cười, cảm thông, tha thứ, lắng nghe, hiểu biết, ước mơ, thời gian, tiền bạc, ý nghĩ, hành động, kinh nghiệm, khả năng… Chính lúc cho đi cũng là lúc chúng ta lãnh nhận từ Thiên Chúa qua từng anh chị em sống chung quanh mình. Chúng ta mong ước sống cho tha nhân để vinh danh Thiên Chúa. Sống “văn hóa chia sẻ” có thể là một phương thuốc đơn giản, cụ thể mà hiệu nghiệm để tái tạo sự quân bình nội tâm trong xã hội chúng ta đang sống và trình bày một chứng từ Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một khả năng yêu thương. Xin làm cho chúng con biết mở rộng tâm hồn và đôi tay để không chỉ “làm việc từ thiện” mà là khám phá những nhu cầu của tha nhân để đồng cảm và trao ban một tình yêu chân thành. Amen.

THỰC HÀNH

Tôi tập sống “văn hóa chia sẻ”, bắt đầu từ việc tặng ban chính mình trong những việc phục vụ đơn giản và khiêm tốn.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?