MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG – A

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG – A

TIN MỪNG (Mt 1,3-12)

1 Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng:2 “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”3 Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. 4 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn.5 Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ông.6 Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.7 Thấy nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy?8 Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối.9 Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: “Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham.” Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham.10 Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.11 Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa.12 Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”

Suy niệm

Những lời cảnh báo của Gioan Tiền Hô về ngày của Đấng Messia sắp đến trong Tin Mừng dường như trái ngược với lời tiên báo của Isaia trong bài đọc thứ nhất. Vậy thì lối diễn tả nào mới là lối diễn tả chính xác về Chúa Giêsu, Đấng Messia muôn dân trông chờ? Hẳn là cả hai cách diễn tả trên đều rất chính xác! Chúa Giêsu đến để nghiêm trị ma quỷ và sự dữ, dùng uy quyền để xua đuổi tà thần, lên án những bất công trong xã hội… Nhưng Người cũng là Thiên Chúa của tình yêu, hoàng tử hòa bình, đấng bênh vực chở che con người, nhất là những người đau khổ và cô thế cô thân. Người không thi hành bằng quyền uy hay bạo lực mà bằng hiền lành và khiêm nhường, bằng việc chấp nhận mang lấy đau khổ và sự chết của nhân loại trong thân mình Người và giải thoát con người bằng đau khổ và sự chết trên Thập giá. Đón Chúa đến trong tâm hồn mỗi người bằng việc chuẩn bị tích cực như Gioan Tiền Hô đã kêu gọi thì mới được vào trong vương quốc của vị Vua hoà bình mà Isaia đã loan báo.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, xin mau đến trong tâm hồn chúng con. Xin chiếu sáng tâm hồn chúng con bằng nét đẹp ngời cũa hoà bình, chính trực và dịu hiền. Xin chiếm trọn tim con để con không còn thuộc về điều gì khác ngoài tình yêu của Ngài. Amen.

Thực hành

Tôi quyết tâm tỏ lộ thái độ từ bi khoan nhân trước mỗi hành vi hay lời nói của ai đó làm mất lòng mình.

Thơ Tin Mừng

Gioan Tẩy Giả dọn đường

Đón mừng Chúa đến yêu thương dân Người

Sửa đường nẻo Chúa cho ngay

Hồi sinh sám hối ăn chay hãm mình.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?