MỤC VỤ LỜI CHÚA : CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG – C

MỤC VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG – C

TIN MỪNG (Lc 1,39-45)

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Tìm hiểu

– Trong bài đọc I (Mk 5,1-4), ngôn sứ Mikha cho biết Đấng sắp đến có quê quán tại Bêlem, thuộc chi tộc Giuđa.

– Trong bài Tin Mừng (Lc 1,39-45), Thánh Luca giới thiệu những người thân của Người: Đức Maria và Bà Êlisabét.

– Và trong bài đọc II (Dt 10,5-10), tác giả thư Do thái ghi lại lời của Đấng Cứu Thế: “Này con xin đến để thực thi ý Chúa”.

Suy niệm

Đức Maria vội vã lên đường hướng về nhà của người chị họ Êlisabet để đem Ánh Sáng đến cho Gioan Baotixita.

Trong bầu khí vui tươi và hân hoan của cuộc hội ngộ với Đấng Cứu Thế, người trinh nữ thành Nagiaret được tung hô là người diễm phúc hơn mọi người nữ do niềm tin tưởng tuyệt đối vào Lời Chúa. Từ giây phút thưa Xin Vâng với Thiên Chúa, Đức Maria đã trở nên “người lữ hành trong niềm tin”, trải dài từ Nagiaret đến Bêlem… đến tận đỉnh đồi Calvê và sau cùng là ở giữa các Tông Đồ trong giờ phút chờ đón Thánh Linh ngự đến.

Hành trình niềm tin của Đức Maria luôn là một hành trình vội vã, vì được thúc đẩy bởi tình yêu Đức Kitô. Mẹ không sống cho riêng mình nhưng trọn vẹn cho Thiên Chúa, tất cả cho tha nhân, trong sự phục vụ, trong lời ngợi ca và trong niềm hân hoan loan truyền “Thiên Chúa đến gần” và đang ở trong chính cuộc đời của Mẹ.

Chúng ta chiêm ngắm khung cảnh của cuộc viếng thăm không như những “khán giả” mà là như những “tham dự viên” và trong hướng “nội tâm hóa” để chúng ta cùng tham dự vào trong cuộc thăm viếng của Đức Maria, đem Chúa Giêsu đến cho tha nhân bằng một đời sống vui tươi, bằng con tim chân thành yêu thương và bằng những cử chỉ quan tâm chăm sóc nho nhỏ hằng ngày. Và như thế, Chúa Cứu Thế đang thật sự Giáng Sinh trong cuộc đời chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, cũng như Mẹ Maria, xin cho chúng con không chỉ bo bo giữ những ân huệ cho riêng mình, nhưng nhờ tình yêu Ngài thúc đẩy, chúng con biết quảng đại trao tặng cho tha nhân tất cả, như Ngài đã rộng ban cho chúng con. Amen.

Thực hành

Tôi sẽ đón nhận tất cả những gì xảy đến trong ngày với lòng biết ơn và niềm vui; đồng thời, tôi tập khám phá ra trong mỗi biến cố xảy đến cho mình là một lần Thiên Chúa viếng thăm.

Thơ Tin Mừng

Isave cất tiếng chào

Tôn Nương có phúc hơn bao nhiêu người

Nguyện xin Mẹ Đức Chúa Trời

Giúp con tin Chúa trọn đời trung kiên

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?