LÒNG BIẾT ƠN và TÌNH THƯƠNG

LÒNG BIẾT ƠN VÀ TÌNH THƯƠNG

Gk. Phan Văn Giàu

Truyện kể rằng, ngày xưa có hai Thiên thần được Thiên Chúa sai xuống trần gian, mỗi vị mang theo một chiếc giỏ. Họ chia nhau đi khắp nơi trên thế gian để thi hành lệnh của Thiên Chúa. Sau một thời gian họ gặp nhau đúng thời điểm hẹn về Trời. Nhận thấy chiếc giỏ của một Thiên thần nặng như chì, còn chiếc giỏ của Thiên thần kia nhẹ như đựng toàn bông. Ngạc nhiên, Thiên thần nọ hỏi:

Ông mang gì nặng thế ? Tôi được sai đi thu nhận tất cả những lời cầu xin của nhân loại. Còn giỏ của ông sao có vẻ nhẹ thế ?

À. Tôi được sai đi góp nhặt những lời thiên hạ cám ơn Thiên Chúa, vì những ơn lành Ngài ban cho họ.

Câu chuyện cho chúng ta thấy những điều nhân loại cầu xin Thiên Chúa để Ngài ban ơn thì quá nhiều, không kể xiết. Nhưng rất ít người biết cảm ơn Thiên Chúa vì những ơn lành mà Ngài ban cho; trong đó, có những ơn nhưng không mà đôi khi chúng ta coi như là một lẽ tự nhiên: Ngài dựng nên ta, dựng nên vũ trụ, vạn vật cho chúng ta hưởng dùng; nào là sông biển, nào là núi rừng…đều đem đến lợi ích cho con người.

Ngày tháng trong cuộc đời, chúng ta đều phải mang ơn ai đó. Sự hiện hữu của tha nhân chính là món quà cho chúng ta. Tất cả những gì chúng ta có, chúng ta được hưởng những phúc lợi đều do Thiên Chúa ban và do công lao của mọi người.

Trong cuộc sống đời thường này, chẳng ai nghèo đến độ, không có gì để trao tặng cho kẻ khác và cũng không ai trong cuộc sống này đã không lãnh nhận quà tặng từ người khác.

Vì vậy, chúng ta không có lý do gì để từ chối giúp đỡ người khác, không có lý do gì để thoái thác bổn phận đóng góp vào các chương trình bác ái của Giáo Hội. Bởi vì, chúng ta là con cái Chúa, chúng ta không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho người khác. Người ta có thể nghèo tiền, nghèo bạc…nhưng chắc chắn không thể nào nghèo cả tình thương. Chính tình thương đó mới là lý do để chúng ta can đảm góp phần nhỏ bé của mình vào chương trình của Chúa.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con có một trái tim đủ quảng đại để chúng con có thể noi gương bà góa trong Tin Mừng mà nhìn nhận LÒNG BIẾT ƠN đối với Thiên Chúa,  và cũng biết trao ban TÌNH THƯƠNG như một món quà mà Chúa nhờ chúng con trao tặng cho tha nhân.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?