LỊCH SỬ ĐỨC MẸ RẠCH SÚC

LỊCH SỬ

ĐỨC MẸ RẠCH SÚC

Vào khoảng năm 1956, cha Philipphê Nguyễn Kim Điền – Dòng Tiểu Đệ, hằng ngày đạp xe thồ đến vùng đất hẻo lánh Rạch Súc, khởi đầu cho công cuộc Truyền Giáo tại vùng đất này.

Năm 1961, cha Tađêô Lý Thanh Truyền cho cất một căn nhà bằng tre lá cạnh Rạch Sao (Khu vực Bãi đậu xe của Đài Đức Mẹ hiện nay), và gởi các Thầy Truyền giáo đến dạy học, thăm viếng, khám bệnh và phát thuốc… và giới thiệu Chúa cho mọi người.

Năm 1968, cha Phêrô Nguyễn Văn Chính đặt một tượng Đức Mẹ Lộ Đức nhỏ trên một đài gỗ đơn sơ dưới tán cây vú sữa, bên cạnh Nhà Nguyện nhỏ bằng tre lá tại nơi này.

Ngày 15.6.1971, Phanxicô Xavier Vũ Viết Hải đón nhận việc hiến tặng “một công (01) đất vườn để xây cất Nhà thờ và đặt Tượng Đức Mẹ” (Địa chỉ : đường Võ Huy Tập, khóm III, phường An Thới, quận Nhứt, Thị xã Cần Thơ  – nay là đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ) của gia đình Ông Bà Bành Văn Khuê.

Năm 1973, Nhà nguyện Rạch Sao được dời qua khu đất do Gia đình Bà Phan Mỹ Lệ hiến tặng, tọa lạc tại ấp Bình Nhựt A, xã Long Hoà, Cần Thơ (Nhà thờ Rạch Súc hiện nay).

Khoảng năm 1973-1974, theo những người lương dân quanh vùng kể lại, có những đêm tối trời họ thấy “hiện tượng một người phụ nữ áo trắng toả hào quang” xuất hiện tại khu vực này. Ban ngày, một số người đến khu vực này tìm hiểu thì nhận ra vị trí được cho là “người phụ nữ áo trắng toả hào quang” xuất hiện chính là từ Tượng Đức Mẹ dưới tán cây vú sữa ở bờ sông Rạch Sao qua phía bên kia đường. Nhiều người Công giáo nghe được câu chuyện này và kể lại cho Cha Phanxicô Xavier Vũ Viết Hải. Sau thời gian tìm hiểu cặn kẽ, ngài đã quyết định đặt Tượng Đức Mẹ tại nơi mà một số người cho rằng có “người phụ nữ áo trắng toả hào quang” thường đi đến và biến đi. Thánh tượng Đức Mẹ ban ơn cao hơn 3 mét bằng xi-măng cốt thép, được cung nghinh “từ Ngã Ba Cầu Ván đến địa điểm Rạch Sao”. Vào lúc 4 giờ chiều ngày 19.5.1974, Thánh Tượng Đức Mẹ được đặt lên Đài và Thánh lễ được cử hành để “cầu nguyện cho hoà bình toàn dân an lành”. Như vậy, Thánh Tượng Đức Mẹ đã hiện diện tại nơi này xuyên suốt từ năm 1974 đến ngày nay!

Sau biến cố 30 tháng Tư năm 1975, Đức Cha Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang bổ nhiệm Cha Giuse Đỗ Kim Sơn về làm Cha sở thường trú đầu tiên của Họ đạo Rạch Súc. Vì hoàn cảnh thay đổi và khó khăn, Cha Giuse có ý định dời Thánh Tượng Đức Mẹ về Nhà thờ Rạch Súc để tiện cho giáo dân kính viếng và chăm sóc, nhưng Đức Cha Giacôbê đã hướng dẫn, đại ý như sau : nếu di dời Đức Mẹ về nhà thờ thì Đức Mẹ trở thành “của riêng” của Họ đạo rồi, anh chị em lương dân sẽ không đến kính viếng Đức Mẹ nữa. Mà Đức Mẹ linh thiêng là không phải ở “cái Đài” mà là ở “cục Đất”. Vì thế, Cha Giuse không có ý định di dời Đài Đức Mẹ nữa.

Từ đó đến nay Đức Mẹ vẫn làm chủ miếng đất này, và Mẹ đã ban rất nhiều ơn lành hồn xác cho nhiều anh chị em lương dân cũng như giáo dân, mỗi khi chạy đến van xin Mẹ thương cứu giúp đỡ nâng.

Nhưng năm đầu của thập niên 80, Cha Giuse Đỗ Kim Sơn mời gọi các chị em Dòng Ba Cát Minh Bình Thuỷ, Thới Thạnh, Chánh Toà, An Thạnh… đến Đài Đức Mẹ Rạch Súc để làm Giờ Đền Tạ Mẫu Tâm và Lần Chuỗi; sau đó qua Nhà thờ Rạch Súc Chầu Thánh Thể và làm Giờ Đền Tạ Thánh Tâm vào lúc 12g30 mỗi ngày thứ Bảy.

Năm 1994, Đức Cha bổ nhiệm Cha Phanxicô Xavier Đinh Trọng Tự làm Cha sở Rạch Súc thay cho Cha Giuse Đỗ Kim Sơn, và ngài tiếp tục chương trình tôn kính Đức Mẹ mỗi ngày 13 hằng tháng : Lần Chuỗi tại Đài Đức Mẹ, sau đó dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ tại Nhà thờ. Ngài cũng mời thêm quý cha đến giải tội và dâng Lễ cho bà con giáo dân.

Từ năm 2010, mỗi ngày 13 tháng Năm và tháng Mười, Đức Cha Stêphanô đều đến chủ sự Thánh lễ Bế mạc Hành Hương vào lúc 20g00, và không ít lần, ngài bày tỏ ước ao biến Rạch Súc thành Trung Tâm Hành hương Đức Mẹ Fatima của Giáo phận Cần Thơ. Lời khích lệ của vị chủ chăn giáo phận vẫn vang vọng trong tâm khảm con cái của Mẹ : “Chúng ta hành hương Kính Đức Mẹ Fatima Rạch Súc hoài hoài hoài…”!

Ngày 22.7.2018, Cha Cố Phanxicô đi nghỉ hưu. Đức Cha bổ nhiệm cha Phêrô Vũ Văn Hài từ Cái Tắc về làm Cha sở vào ngày 29.7.2018. Tiếp nối công trình của vị tiền nhiệm thánh thiện, Cha Phêrô tổ chức chương trình Hành Hương kính Đức Mẹ mỗi ngày 13 hằng tháng, khởi sự từ lúc 8g00.

Năm 2021, sau nhiều lần sửa chữa, Giáo xứ Rạch Súc đã tiến hành trùng tu Đài Đức Mẹ với sự giúp đỡ của Quý Ân Nhân xa gần : phục chế Thánh Tượng Đức Mẹ, làm mới hoàn toàn khu vực Tượng Đài, chính thức gọi tên “Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Rạch Súc”, là địa điểm Hành Hương Đức Mẹ của Giáo phận Cần Thơ.

Ngày 13.5.2022 : Cha Quản Hạt Cần Thơ dâng Thánh lễ đầu tiên tại Đài Đức Mẹ sau nhiều chục năm gián đoạn, làm phép lại Tượng Đài Đức Mẹ và toàn bộ khu nhà mới sau khi đã được trùng tu.

Ngày 19.5.2022, nhân kỷ niệm 48 năm Thánh lễ đầu tiên kính Đức Mẹ Rạch Súc, Cha sở Phêrô đã quyết định dâng Thánh lễ hằng ngày lúc 12g00 tại Linh đài Đức Mẹ Rạch Súc.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?