HAI VIÊN GẠCH XẤU XÍ

HAI VIÊN GẠCH XẤU XÍ

Gk. Phan Văn Giàu

Đến một miền đất mới, các vị sư phải tự xây dựng lại mọi thứ, họ mua đất, gạch, cát, đá,… và bắt tay vào việc. Một chú tiểu được giao việc xây dựng một bức tường gạch, chú rất tập trung vào công việc, chú luôn kiểm tra xem viên gạch đã đặt thẳng hay chưa, hàng gạch có ngay ngắn không? Công việc tiến triển khá chậm, vì chú đặc biệt kỹ lưỡng, tuy nhiên chú không lấy đó làm phiền lòng, vì chú biết chú đang xây bức tường tuyệt đẹp đầu tiên trong đời.

Cuối cùng chú cũng hoàn tất công việc, khi hoàng hôn buông xuống, đứng ra xa, chú ngắm nhìn công trình lao động của mình, chợt chú nhận thấy có điều gì đó không ổn trong công trình. Mặc dù đã rất cẩn thận xong có hai viên gạch đã bị đặt nghiêng, và điều tồi tệ nhất là hai viên gạch đó lại nằm giữa bức tường. Chúng như đôi mắt trừng trừng nhìn chú. Kể từ đó, mỗi khi du khách đến thăm ngôi đền, chú tiểu dẫn họ đi khắp nơi, trừ chỗ bức tường mà chú xây dựng. Một hôm, có hai vị sư già đến thăm ngôi đền, chú tiểu dẫn họ đi khắp nơi trừ bức tường kia, song hai vị sư già cứ nằng nặc đòi đến khu vực bức tường mà chú tiểu xây dựng. Đứng trước bức tường, một trong hai vị mới thốt lên:

– Ôi bức tường mới đẹp làm sao! Chú tiểu kêu lên ngạc nhiên:

– Hai vị nói thật chứ! Hai vị không thấy 2 viên gạch xấu xí ngay giữa bức tường kia ư?

– Có chứ! Nhưng chúng tôi cũng thấy 998 viên gạch còn lại đã ghép lại thành bức tường tuyệt vời ra sao.

Đôi khi, chúng ta quá nghiêm khắc với chính bản thân mình, cứ luôn nghiền ngẫm với những lỗi lầm mà ta đã mắc phải, cho rằng cả thế giới đều nghĩ đến nó và quy trách nhiệm cho ta. Chúng ta đã quên rằng, đó chỉ là 2 viên gạch xấu xí nhưng có đến 998 viên gạch hoàn hảo. Nhiều lúc, chúng ta lại cũng quá nhạy cảm với những lỗi lầm của người khác. Khi gặp ai đó mắc lỗi, ta nhớ từng chi tiết và mỗi khi ai đó nhắc đến họ là ta liên hệ ngay đến những lỗi lầm của họ mà quên bẵng những điều tốt đẹp họ đã làm. Hãy học cách rộng lượng với mọi người. Đừng bao giờ định kiến với những lỗi lầm của quá khứ mà hãy đón nhận cách tích cực với những đổi thay và cố gắng của tha nhân. Hãy trân trọng với điều đó nhé.

Related posts

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ RẠCH SÚC : 13.01.2023

CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO – 2023

GIÁO HUẤN SỐ 6 : PHỤNG VỤ LÀ GÌ ?